ผู้ติดตาม

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เจาะลึกฟีเจอร์เด่นใน Symbian Belle OS การต่อยอดระบบซิมเบี้ยนให้ล้ำสมัยทันโลก สมาร์ทโฟน


ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน (Symbian OS) นั้นเรียกได้ว่าอยู่คู่กับผู้ใช้ สมาร์ทโฟน มาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของวงการ โทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ยังไม่มี สมาร์ทโฟน หน้าจอสัมผัส ออกมาสู่ท้องตลาด เรียกได้ว่า สมาร์ทโฟน ระบบซิมเบี้ยน ในยุคก่อนๆ นั้นครองตลาดส่วนใหญ่ได้อย่างสบายๆ สร้างผลกำไรให้กับ โนเกีย อย่างมากมายมหาศาล แต่ทว่า สมาร์ทโฟน ในยุคใหม่นั้นได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปแล้ว จากแต่ก่อนที่อาจจะเน้นที่การใช้งานด้วยปุ่มกดเป็นหลัก แต่หลังจากเริ่มมี สมาร์ทโฟน จอสัมผัสเผยโฉมออกมา และได้รับความนิยมมากขึ้นแบบก้าวกระโดด ก็ทำให้ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนนั้น ต้องมีการปรับตัวให้ทันยุคทันสมัยตามไปด้วย โดยในช่วงปลายปี พ.ศ. 2551 โนเกีย เองก็ได้เผยโฉม สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน แบบหน้าจอสัมผัสเต็มรูปแบบรุ่นแรกออกมาอย่างเป็นทางการ นั่นก็คือ Nokia 5800 XpressMusic ซึ่งก็มีกระแสตอบรับที่ดีเอามากๆ เรียกได้ว่าในวันแรกของการส่งมอบเครื่องให้กับผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ปี 2552 มีผู้คนไปต่อคิวรับเครื่องกันอย่างล้นหลาม เพียงเพื่อให้ได้เป็นคนแรกๆ ที่ได้ครองครอง Nokia 5800 XpressMusic เลยทีเดียว
 , , , , , , , , ,
แม้ โนเกีย จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับ สมาร์ทโฟน จอสัมผัสรุ่นแรกของตนเอง แต่ 2-3 ปีหลังๆ มานี้ โลกของ สมาร์ทโฟน นั้นความเคลื่อนไหวและมีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วเป็นอย่างมาก ด้วยการมาของ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการใหม่ๆ โดยเฉพาะการมาของ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) อย่าง ไอโฟน (iPhone) และการมาของ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ซึ่งเป็นระบบเปิด และทำให้หลายๆ แบรนด์นำไปพัฒนาเข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนเองจนได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเองจึงต้องมีการปรับตัวอย่างหนักเพื่อให้มีศักยภาพเพียงพอที่จะแข่งขันกับ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ได้ ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเวอร์ชันล่าสุดอย่าง Symbian Belle ที่ได้มีการปรับโฉมไปอย่างมากมายหลายส่วน เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้ในยุคปัจจุบันได้มากที่สุด
 , , , , , , , , ,
ระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้นถูกพัฒนาต่อมาจากระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเวอร์ชันก่อนหน้านี้อย่าง Symbian Anna ซึ่งตัวของระบบปฏิบัติการ Symbian Anna เองนั้นก็ได้มีการปรับโฉมไปค่อนข้างมากพอสมควรแล้ว เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนโฉม สมาร์ทโฟน จอสัมผัสของ โนเกีย ไปไม่น้อย ซึ่งแม้จะเป็นเช่นนั้น แต่ก็เหมือนจะยังไม่เพียงพอกับการแข่งขันในโลก สมาร์ทโฟน ยุคปัจจุบัน เพราะฉะนั้นหลังจาก Symbian Anna เปิดตัวไปไม่นาน ในวันที่ 24 สิงหาคม 2554 หรือปลายเดือนที่แล้ว ทาง โนเกีย ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Symbian Belle ออกมาสู่สายตาชาวโลก พร้อมกับ สมาร์ทโฟน ตัวธง 3 รุ่นแรกที่มาพร้อมกับ Symbian Belle ในตัวตั้งแต่แรก นั่นก็คือ Nokia 600, Nokia 700 และ Nokia 701 ซึ่งมาพร้อมกับซีพียูความเร็วระดับ 1 GHz ที่น่าจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานกับ Symbian Belle นั้นสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยตัวของระบบปฏิบัติการ Symbian Belle เองนั้นก็ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจหลายอย่าง ซึ่งเราจะมาดูกันว่าประกอบไปด้วยฟีเจอร์อะไรบ้าง และมีความโดดเด่นมากน้อยขนาดไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น